news

“New Normal” How to ใช้ชีวิตหลังผ่านวิกฤตโควิด-19

21-06-2020

yesหลังจากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก และยังไม่มีวี่แววที่จะหยุดในเร็ววันนี้ คนทั่วโลกรวมไปถึงคนไทยทั่วประเทศ จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแบบใหม่ ถึงแม้ว่าในประเทศไทยจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการ Lockdown แล้วก็ตาม การใช้ชีวิตประจำวันก็ยังคงต้องแตกต่างจากที่เคยเป็นมา หรือที่เราเรียกกันว่า “New Normal” ความปกติแบบใหม่นั่นเองyes

IPG  Mediabrands Thailand มีเดียเอเจนซี่ยักษ์ใหญ่ระดับโลก ได้คาดการณ์การถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค หลังจากที่วิกฤตโควิต-19 ได้สิ้นสุดลงแล้ว เพื่อให้อุตสาหกรรมและองค์กรต้องตั้งการ์ดรับมือ ได้เกิด 8 พฤติกรรม New Normal ของผู้บริโภค ในยุคของ Distance consumers ที่ธุรกิจทั่วโลกจะต้องสั่นสะเทือน

 

  1. Digitized Chore – งานบ้านหนักๆ ผลักไปบนโลกดิจิทัล

    HappyFresh_new_normal_life_shopping_online

     

    พฤติกรรมที่ทุกคนทั่วโลกจำเป็นต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้าน กักตัวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 การเว้นระยะห่าง (Social Distancing) เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ จึงทำให้ผู้บริโภคยิ่งยึดติดกับสื่อออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการช้อปปิ้งออนไลน์ ซื้อของสดออนไลน์ กับ HappyFresh ดูหนังออนไลน์ จึงคาดการณ์ว่ายอดขายของธุรกิจ E-commerce จะพุ่งสูงขึ้นแบบไม่หยุดหย่อน

  2. In Home in Style – อยู่บ้านอย่างมีสไตล์

    HappyFresh_new_normal_life_digital


    โลกส่วนตัวที่โลดแล่นบนโลกโซเชียลมีเดีย เป็นที่ยอมรับกันว่าทุกวันนี้เราแทบจะขาดสมาร์ทโฟนไม่ได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้วิกฤตโควิด-19 กิจวัตรประจำวันจะต้องเกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดียไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ผู้บริโภคจะสั่งอาหารที่สะอาด ถ่ายลง Instagram เล่น TikTok แก้เบื่อ Live สดขายของกันมากขึ้น กลายเป็นเรื่อง New Normal ที่เรามักจะพบเจอกันในโลกออนไลน์

     

  3. Sanitized of Five Senses – สะอาด 5 สัมผัส

    HappyFresh_new_normal_life_cleaning

    ความสะอาดยังคงยืนหนึ่ง สินค้าและบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสุขอนามัยทั้งหลาย ผลิตภัณฑ์รักษาความสะอาดดูจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ผู้บริโภคคาดหวังว่า ร้านค้าจะมีการวางเจลแอลกอฮอล์และมีบรรจุภัณฑ์ที่สะอาดให้พวกเขา

    อย่างไรก็ตาม การจับจ่ายใช้สอยและชำระสินค้าแบบไร้สัมผัสดูจะเป็นทางเลือกที่ดีและปลอดภัยสำหรับลูกค้า การช้อปปิ้งแบบ E-Payment จึงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอย่างมาก

     

  4. Tech-finance Literacy – เก่งเทคโนโลยีการเงิน

    ็HappyFresh_new_normal_life_mobile_banking

    การทำธุรกรรมทางการเงินสมัยนี้ได้เปลี่ยนแปลงไปจากสมัยก่อนโดยสิ้นเชิง Digital Banking หรือธนาคารแบบออนไลน์ และแอพพลิเคชั่น E-Wallet ถูกออกแบบขึ้นเพื่อความสะดวกและคล่องตัวในการจ่ายเงิน ทำให้สังคมไร้เงินสดได้ย่างกรายเข้ามามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน หลาย ๆ คนอาจไม่พกเงินสดติดตัวเลยด้วยซ้ำ

     

  5. Anxious about Health – วิตกเรื่องสุขภาพ

    HappyFresh_new_normal_life_foods

    ใครจะไม่รักตัวกลัวตาย สุขภาพต้องมาก่อนสิ่งอื่นใด การรักษาสุขภาพและสุขอนามัยเป็นสิ่งที่พึงปฏิบัติมากที่สุด การมีวินัยในตนเองอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับอาการของโรคและการป้องกันโรค หากเดินทางออกไปนอกบ้าน ควรรีบกลับมาอาบน้ำให้สะอาด สำหรับใครที่ไปพบเจอผู้คน หรือไปในพื้นที่สุ่มเสี่ยง ก็ควรกักตัว 14 วัน รอดูอาการ

    การตรวจรักษาและการปรึกษาทางด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิต กับแพทย์ผ่านระบบออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้

    ็HappyFresh_new-normal_life_health

     

  6. Nouveau Trust – ความเชื่อมั่นในรูปแบบใหม่

    HappyFresh_new_normal_life_social_media

     

    ความเชื่อมั่นมาพร้อมกับความเชื่อใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ปัจจุบันที่ดูจะเน้นไปในเรื่องของ “สุขอนามัย” เป็นหลัก แบรนด์ที่ได้รับการการันตีทางด้านสุขลักษณะกลายเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคให้ความเชื่อมั่นมากที่สุด ทั้งนี้ข้อมูลทุกอย่างที่ผู้บริโภคต้องการจะเสพ ขึ้นอยู่กับคอนเทนต์ในโลกออนไลน์ ฉะนั้นผู้ผลิตจะต้องคำนึงถึงความสะอาดมากขึ้น ไม่เช่นนั้นยอดขายของแบรนด์นั้น ๆ อาจตกฮวบแบบที่ยังไม่ทันตั้งตัว

  7. Conversion of Media Appreciation – การเปลี่ยนคุณค่าความนิยมและพฤติกรรมการเสพสื่อ

    HappyFresh_new_normal_life_geo_location

     

    พฤติกรรมและค่านิยมในการบริโภคที่ได้เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ส่งผลให้หลายธุรกิจไม่ได้ไปต่อ ถึงขั้นโดนปิดกิจการก็มี ธุรกิจบางธุรกิจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเป้าหมายในการผลิต เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตของผู้บริโภคที่ถูกเชื่อมติดกับโลกออนไลน์และการรักษาสุขอนามัย ผู้บริโภคเริ่มยอมให้ข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น ดังนั้น Data Signal และ Geo-location จึงเป็นที่น่าจับตามองสำหรับเจ้าของธุรกิจ

     

  8.  Evolving of Home and Duty – การผสานกันของบ้านและหน้าที่

    HappyFresh_new_normal_life_work_from_home


    Work From Home ทำให้หลายคนรู้จัก New Normal Life ที่นำเอา Work Life Balance มาปรับใช้ในการทำงาน เนื่องจากเราไม่ต้องเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศมาซักพักแล้ว และยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถกลับไปทำงานแบบเดิมได้เมื่อไหร่ การสร้างความสมดุลในชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว ทำงานที่บ้านอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพ ส่วน Gen Z และ Alpha Generation ที่จะต้องเรียนหนังสือจากที่บ้าน ผ่านระบบ E-Learning สิ่งเหล่านี้จะถูกพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อตอบสนองความสะดวกสบายในทำงานและการเรียนที่มีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัล ที่โลกออนไลน์ไม่เคยหยุดนิ่ง                                           

 

ที่มา: https://www.happyfresh.co.th/blog/lifestyle/how-to-live-with-new-normal-after-covid-19

logoTEST TECH

บริษัท เทสท์ เทค จำกัด (สำนักงานใหญ่)
30, 32 ซอยพระรามที่ 2 ซอย 63 ถนนพระรามที่ 2 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150
โทร: 02-893-4211-17, 087-928-5554
แฟกซ์: 02-893-4218
อีเมล: info@testtech.co.th, wanwalee.d@testtech.co.th
เราใช้คุกกี้ในเว็บไซต์ของเราเพื่อวัตถุประสงค์ในการพัฒนาเว็บไซต์ และเพื่อการให้บริการที่ดีที่สุดสําหรับคุณ โปรดอ่านนโยบายการใช้คุกกี้ เมื่อคุณเข้าใช้เว็บไซต์นี้เราถือว่าคุณยินยอมให้จัดเก็บและเข้าถึงคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณ
3000
4900
th